Xà gồ là gì? Các loại xà gồ trong xây dựng

Xà gồ là gì? Các loại xà gồ trong xây dựng

Ngày nay đất nước đang bước vào cuộc chạy đua theo xu hướng công nghiệp hóa hiện đại hóa điển hình là các ngành công nghiệp xây dựng. Giờ đây để tạo sự vững trãi, chắc chắn cho kết cấu công trình người ta sử dụng xà gồ. Vậy khái niệm xà gồ là gì và các loại xà gồ trong xây dựng là gì? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp vấn đề này.

Xà gồ là gì?

Xà gồ là cấu trúc ngang của mái nhà. Nó giúp chống đỡ toàn bộ vật liệu phủ phần mái. Và được hỗ trợ bởi các bức tường xây dựng phía dưới hoặc dầm thép hay vì kèo gốc…

Có thể nói xà gồ là một yếu tố vô cùng quan trọng đối với sự bền vững của mái nhà. Nếu trước đây xà gồ có cấu tạo bằng gỗ, tre. Thì bây giờ chất liệu, hình dáng hay cấu tạo chúng có nhiều sự thay đổi khác nhau phù hợp với thiết kế nhà hiện đại.

Việc thiết kế xà gồ phụ thuộc vào độ dài của tấm lợp được sử dụng và trọng lượng của mái phụ. Nếu tấm lợp nặng thì lượng xà gồ cần dùng nhiều và ngược lại.

Xà gồ là gì? Các loại xà gồ trong xây dựng
Xà gồ là gì? Các loại xà gồ trong xây dựng

Các loại xà gồ trong xây dựng

Trong ngành công nghiệp xây dựng, người ta thường sử dụng xà gồ được làm từ thép mạ hợp kim nhôm kẽm. Mỗi loại công trình sẽ lựa chọn loại xà gồ phù hợp. Bao gồm quy mô công trình và cấu trúc bước cột. Dựa vào hình dáng cấu tạo xà gồ được chia thành nhiều loại khác nhau. Như xà gồ chữ C, xà gồ chữ U và xà gồ chữ Z, chữ L. Ở đây xà gồ C và Z được dùng phổ biến nhất.

Xà gồ chữ C

Mặt cắt của loại xà gồ này có dạng hình chữ C, có đột lỗ ở giữa. Đặc điểm là dễ dàng gia công. Khả năng chịu lực tốt cùng khối lượng nhẹ, dễ tháo lắp vận chuyển.

Xà gồ chữ C thường dùng ở các công trình xây dựng lớn như nhà kho, nhà xưởng, bệnh viện, nhà thi đấu…Hay những công trình có bước cột nhỏ hơn 6cm.

Xà gồ chữ Z

Loại xà gồ này có mặt cắt hình chữ Z. Có thể đột lỗ ở cạnh sườn hay mỗi đầu tùy theo yêu cầu từng công trình. Đặc điểm nổi bật là có thể chồng nối xà gồ lên nhau. Nên khả năng chịu trọng tải rất cao (lớn hơn xà gồ C). Do đó người ta sử dụng loại xà gồ này trong những công trình xây dựng có diện tích lớn và bước cột lớn hơn 6cm.

Xà gồ là gì? Các loại xà gồ trong xây dựng 1
Xà gồ là gì? Các loại xà gồ trong xây dựng

Sử dụng xà gồ thép trong xây dựng có tốt không?

Hiện nay việc sử dụng xà gồ trong xây dựng khá là phổ biến bởi những ưu điểm cũng như lợi ích mà nó mang lại.

Xà gồ thép được sản xuất từ thép cán nóng hoặc cán nguội. Thép đã được mạ kẽm nhúng nóng nên nó có độ cứng và độ bền rất cao. Đồng thời khối lượng của nó cũng được giảm nhẹ để giảm bớt trọng lượng dồn xuống phần tường và móng.

Bên cạnh đó xà gồ đảm bảo chất lượng cao nhưng giá cả lại rất hợp lý. Nó đỡ được hết trọng lượng của phần mái phủ. Giúp đảm bảo an toàn bền vững cho công trình. Từ đó giúp tiết kiệm chi phí khá tốt khi tiến hành xây dựng.

Gợi ý khi sử dụng xà gồ thép

Xà gồ thép với độ bền, độ cứng và tính thẩm mỹ cao đã và đang trở thành một phần không thể thiếu của mỗi công trình xây dựng. Để đảm bảo chất lượng cho công trình, việc lựa chọn loại xà gồ cũng như địa chỉ cung cấp sản phẩm uy tín là rất cần thiết.

Hiện nay có rất nhiều nhà cung cấp, phân phối các sản phẩm thép xây dựng chất lượng như lưới thép, xà gồ, thép công nghiệp… Nếu điều này khiến bạn phân vân không biết nên chọn đơn vị nào thì Công ty Thép Alpha là một gợi ý cho bạn. Hãy liên hệ với đơn vị qua hotline 0852563325 để nhận tư vấn và báo giá tốt nhất.

Facebook Comments

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0979908197
Close Bitnami banner